Home / Sức khỏe / Đau lưng khi nằm ngửa xảy ra trong trường hợp nào, một số cách phòng chống?

Đau lưng khi nằm ngửa xảy ra trong trường hợp nào, một số cách phòng chống?

Khi thức dậy với cơn đau lưng, bạn có cảm giác thật khó chịu và mệt mỏi. Không chỉ vậy, cơn đau còn khiến bạn mất tập trung và làm việc không hiệu quả trong cả ngày. Nếu bạn đau lưng khi nằm ngửa để ngủ vào buổi tối, điều gì khiến bạn rơi vào tình trạng đó và cơn đau này có nguy hiểm không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân cũng như cách phòng chống điều đó trong phần dưới đây.

3 nguyên nhân chính của việc đau lưng khi nằm ngửa

Đau lưng khi nằm ngửa
Đau lưng khi nằm ngửa

Nằm ngủ quá lâu

Khi cơ thể của bạn phải nằm một chỗ quá lâu, các khớp xương, đốt sống cũng như phần cơ của bạn bị cố định và không được vận động để co giãn tự nhiên. Trong trường hợp đó, bạn sẽ bị đau mỏi phần lưng vô cùng khó chịu.

Điều này cũng đúng với việc bạn ngủ trong thời gian dài, cơ thể của bạn không được vận động cũng sẽ khiến bạn bị đau lưng khi nằm ngửa.

Vận động quá sức

Vào ban ngày, nếu bạn đột nhiên mang vác nặng hoặc vận động quá sức chịu đựng của cơ thể, những cơn đau lưng sẽ “lên men” vào thời điểm cuối ngày và khiến bạn bị đau đớn dữ dội khi thức giấc.

Đau lưng do bệnh lý

Những người có bệnh lý về xương, khớp như loãng xương, cột sống bị thoái hóa, thoát vị đĩa đệm, gai cột sống, v.v… hoặc những bệnh lý khác liên quan đến các cơ quan nội tạng ở vùng bụng, lưng đều có khả năng phải chịu những cơn đau sau khi ngủ dậy. Điều này không liên quan đến việc họ nằm ngủ ở tư thế nào mà nó là những cơn đau do bệnh lý.

Bên cạnh đó, tình trạng đau lưng khi nằm ngửa có thể bao gồm các nguyên nhân khác như: bị chấn thương, bị va đập mạnh khi tai nạn lao động hoặc ngã xe khi tham gia giao thông…

Một số cách phòng chống đau lưng khi nằm ngủ

Người bị đau lưng nên ngủ trên giường có đệm cứng để cột sống không bị uốn cong khi nằm đồng thời nên đặt một chiếc gối mỏng dưới phần thắt lưng để giảm bớt áp lực cho cột sống.

Trong lúc ngủ, không nên vặn vẹo cơ thể. Cần đảm bảo phần đầu và cột sống của bạn thẳng đường. Thả lỏng các cơ và nằm ngủ với tư thế thoải mái nhất.

Khi đứng, ngồi hoặc trong lúc làm việc cần sử dụng đúng tư thế, không khom người, gù lưng hay vặn vẹo cột sống. Các vật dụng khi làm việc như bàn, ghế phải có độ cao vừa phải.

Những người làm văn phòng hoặc ít vận động không nên ngồi liên tục hàng giờ. Hãy thường xuyên thay đổi tư thế của cơ thể hoặc đứng lên đi lại vài phút sau mỗi giờ làm việc. Ngoài ra, việc thực hiện các bài thể dục nhẹ trong giờ giải lao là cách tốt để làm thư giãn gân cốt, tránh những cơn đau lưng cũng như các bệnh lý về xương khớp.

Hãy tập thể dục mỗi ngày với các bài tập nhẹ; chạy bộ; tập yoga để làm co giãn các cơ và khiến tinh thần phấn chấn.

 Hãy áp dụng một thực đơn đủ chất dinh dưỡng và bổ sung canxi, chất xơ để có được một cơ thể khỏe mạnh.

 

Có thể bạn quan tâm

Bệnh đau thần kinh tọa là gì? Nguyên nhân – Biểu hiện – Cách chữa trị

Contents3 nguyên nhân chính của việc đau lưng khi nằm ngửaNằm ngủ quá lâuVận động …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *