CÔNG NGHIỆP >>
GM VÀ DELPHI SẼ TRÌNH LÀNG CÔNG NGHỆ NGẮT XY-LANH MỚI
 

Dự kiến, General Motors (GM) sẽ giới thiệu công nghệ tiên tiến cho phép ngắt các xy-lanh không cần thiết trong vòng 5 năm tới. Công nghệ này được kì vọng rằng sẽ tạo ra một cuộc cách mạng về động cơ đốt trong.

 

Hệ thống biến thiên dung tích xy-lanh Dynamic Skip Fire (DSF) cho phép một chiếc SUV sử dụng động cơ V8 như GMC Yukon Denali vận hành trơn tru và ổn định tại tốc độ cao, cho dù chỉ có hai xy-lanh được kích hoạt. Bên cạnh đó, công nghệ DSF có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu lên tới 21% và giảm lượng khí thải CO2 với tỉ lệ tương ứng.

Được biết, công nghệ ô tô mới này hiện đang được công ty phần mềm Tula Technology tại Thung lũng Silicon Valley phát triển bằng các thuật toán. GM và Delphi đang hợp tác và đầu tư vào công ty này để sớm ra mắt công nghệ này. Ông Jeff Owens – Giám đốc công nghệ của hãng Delphi - cho biết chiếc xe hơi đầu tiên sở hữu công nghệ DSF có thể sẽ trình làng vào năm 2020. 

GM và Delphi sẽ trình làng ứng dụng công nghệ ngắt xy-lanh

GM và Delphi sẽ trình làng ứng dụng công nghệ ngắt xy-lanh

Trong tuần trước, ban lãnh đạo của Delphi và Tula đã cho phép các phóng viên quan sát hệ thống DSF tại Detroit, Mỹ. Họ cũng dự định sẽ giới thiệu hệ thống này tại sự kiện triển lãm ô tô Frankfurt 2015 trong tuần này. Vào tháng 1 năm nay, GM đã tiết lộ rằng hãng đã đầu tư vào Tula và trở thành hãng xe đầu tiên được trang bị DSF.

Cách thức hoạt động của DSF

Trong thế giới xe hơi, các hệ thống ngắt xy-lanh trên xe hiện nay thường tắt bớt một nửa số xy-lanh trên động cơ V8 và hai hoặc ba xy-lanh đối với động cơ V6. Công nghệ DSF có thể kích hoạt ở tất cả các xy-lanh và liên tục biến thiên hoạt động của các xy-lanh đó. Theo ông Scott Bailey – Giám đốc điều hành của công ty Tula, hệ thống này cho phép động cơ xe duy trì nhiệt độ thích hợp để hoạt động trơn tru. 

Điểm khác biệt chủ yếu giữa các hệ thống ngắt xy-lanh hiện nay và DSF chính là cách điều khiển hệ thống bướm ga của động cơ xe. Theo đó, các động cơ chạy xăng sử dụng nắp đậy trên bướm ga để kiểm soát lượng không khí đi vào. Nắp đậy này gần như thường xuyên khép kín, khiến động cơ xe phải hoạt động nhiều hơn để hút không khí. Trong khi đó, DSF giữ cho nắp bướm ga mở hoàn toàn và kiểm soát sức mạnh của động cơ bằng cách thay đổi số lượng xy-lanh hoạt động. Ông Bailey cho biết: “Nếu càng muốn động cơ mạnh mẽ hơn, mô-men xoắn cao hơn và đạp ga nhiều hơn, càng có nhiều xy-lanh phải hoạt động. Đây là một sự thay thế biến thiên bằng phần mềm.”

Được biết, một chiếc xe SUV sử dụng động cơ V8 chỉ cần khoảng 30 mã lực để vận hành ổn định ở tốc độ cao; trong trường hợp này, DSF sẽ ngắt bớt 6 xy-lanh của động cơ. Theo hướng dẫn kiểm định của Cơ quan Bảo vệ Môi trường, Tula đã thử nghiệm một chiếc xe SUV cỡ lớn sử dụng động cơ V8 và nhận thấy mức tiết kiệm nhiên liệu lên tới 21%.

Các trang tin tức xe hơi cho biết trong tuần trước, tại Detroit, các kĩ sư đã chứng minh tính ưu việt của DSF trên xe GMC Yukon Denali được trang bị động cơ V8 dung tích 6,2 lít. Khi dừng xe hay tăng tốc, chiếc SUV cồng kềnh này chạy bình thường và sử dụng cả tám xy-lanh. Tuy nhiên, khi người lái nhấn nút mở bướm ga, số lượng xy-lanh hoạt động trên xe bắt đầu giảm dần. Tại tốc độ ổn định là 104,6 km/h, mặc dù chỉ có hai xy-lanh hoạt động, không hề xuất hiện tiếng ồn hay sự rung lắc bất thường nào. Khi động cơ xe cần thêm sức mạnh, 6 xy-lanh khác sẽ được kích hoạt ngay lập tức mà không bị chậm trễ hay gặp tác dụng phụ nào khác. 

Sự cải tiến không đắt đỏ

Ông Owens cho biết DSF có thể tích hợp với tất cả các động cơ xăng có hình dáng và kích thước khác nhau, cho dù là động cơ OHC, bố trí hình chữ V hay thẳng hàng, bốn xy-lanh hay nhiều hơn.

Thêm vào đó, DSF sử dụng nhiều phần cứng sẵn có để điều khiển quá trình tắt xy-lanh trên xe hơi. Đơn cử như hệ thống kiểm soát nhiên liệu chủ động trên các động cơ của GM cho phép tắt xy-lanh bằng cách ngừng bơm dầu đến các van đặc biệt tương ứng. Trên động cơ V8 16 van, chỉ có 8 van đặc biệt có thể ngắt xy-lanh; trong khi đó, với động cơ được trang bị DSF, cả 16 van đều có các van đặc biệt. Ông Bailey cho biết: “Phần mềm kiểm soát động cơ sẽ phức tạp hơn một chút.” Bên cạnh đó, theo ước tính của Tula và Delphi, tùy theo kích thước động cơ, chi phí để lắp đặt DSF sẽ dao động trong khoảng từ 300 – 600 USD mỗi động cơ.

 

Nguồn: Banxehoi.com - NV lược dịch


Nguồn:
Tag :  

  
  
* Mời bạn góp ý nội dung bài viết. Chân thành cám ơn!
Các tin cùng mục Các tin mới nhất
  
Liên Kết
Lượt truy cập


TRANG CHỦ

THÔNG BÁO

TIN TỨC

LIÊN HỆ

CSDL CÔNG NGHỆ VÀ THIẾT BỊ

 NÔNG NGHIỆP NÔNG THÔN

     THIẾT BỊ NÔNG THÔN

     CÔNG NGHỆ NÔNG THÔN

     PHIM KHOA HỌC - KỸ THUẬT

 NÔNG NGHIỆP ĐÔ THỊ

 CÔNG NGHỆ DOANH NGHIỆP

 TIN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

CHUYÊN ĐỀ

 CHUYÊN ĐỀ NÔNG NGHIỆP

 TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ PHÁT TRIỂN

 SÁNG CHẾ

VĂN BẢN PHÁP LUẬT

 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

 THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

 BỘ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

 CHÍNH PHỦ

Phiên bản Mobile Phiên bản Mobile Website

Facebook.com/techmartdanang.vn

Google+ Google+ ttttkhcndanang

Twitter Twitter @ttttkhcndanang

Twitter Kênh Youtube ttttkhcndanang


© TRUNG TÂM THÔNG TIN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ ĐÀ NẴNG
Địa chỉ: 51A Lý Tự Trọng - Thành phố Đà Nẵng
Điện Thoại & Fax (+84) 236 3.898.133
Email: ttttkhcndanang@gmail.com; ttttkhcn@danang.gov.vn