Nisin - chất bảo quản nguồn gốc từ tự nhiên có thể được dùng để điều trị ung thư, diệt vi khuẩn

Loại chất bảo quản thực phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên nisin vừa được các nhà khoa học phát hiện ra thêm khả năng tiêu diệt tế bào ung thư và một số loại vi khuẩn kháng sinh.

Nisin là một loại chất kháng khuẩn có nguồn gốc từ vi khuẩn. Bản chất của nó là một loại protein tiết ra từ vi khuẩn để đánh bại các loại vi khuẩn khác. Các chất kháng khuẩn có nguồn gốc từ vi khuẩn nói chung và nisin nói riêng khá phổ biến trong các loại vi khuẩn acid lactic - loại vi khuẩn chịu trách nhiệm cho quá trình biến sữa thành phô mai, sữa chua,... Bên cạnh đó, nisin cũng là một loại vi khuẩn tốt để bảo quản sữa và một số nhà sản xuất đã dùng nó trong quá trình chế biến thịt, thực phẩm muối chua, trộn salad và soup.

Lần này, trong nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí Journal of Antimicrobial Chemotherapy với tựa đề "Ứng dụng y sinh của Nisin", các nhà khoa học tại Đại học Michigan còn phát hiện loại vi khuẩn an toàn, tự nhiên này có thể chữa bệnh. Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã tiêm cho những con chuột với khối u ở trên đầu và cổ một lượng lớn nisin tinh khiết trong hơn 9 tuần. Vào cuối đợt điều trị, nisin đã tiêu diệt được từ 70 đến 80% các tế bào ung thư.

Mặt khác, Nisin còn có tác dụng giết chết một số loại vi khuẩn, bao gồm cả tụ cầu vàng kháng methicillin. Đầu tiên, nisin sẽ phá vỡ màng sinh học biofilm (màng tạo thành bởi các loại vi khuẩn), kết dính nhiều cá thể lại với nhau nhằm hỗ trợ bảo vệ phòng thủ trước những con vi khuẩn khác. Sau đó khi tấn công, nisin sẽ trói vi khuẩn kẻ thù lại và ngăn chặn cơ chế phòng thủ của chúng. Cuối cùng, các nhà nghiên cứu tin rằng nisin còn có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch của vật chủ, giúp cơ thể tự đánh bại những con vi khuẩn gây bệnh.

Hiện tại, khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư của nisin mới được áp dụng trên chuột. Nhóm nghiên cứu cho rằng nếu dùng với liều lượng tương tự trên người thì "viên thuốc nisin tinh khiết" phải lớn ấp từ 20 đến 30 lần một viên advil. Dù vậy, đây vẫn là một tín hiệu tốt trong cuộc chiến chống lại ung thư và rất có thể trong tương lai gần, chúng ta sẽ có trong tay một loại thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên có thể vừa chữa được ung thư, vừa chống lại các loại nhiễm trùng nguy hiểm khác.

Theo NCBIGizmodo, tinhte.vn