Dùng tia laser che giấu Trái Đất trước ánh mắt dòm ngó của người ngoài hành tinh

Vũ trụ ẩn chứa nhiều bí ẩn và biết đâu người ngoài hành tinh vẫn đang theo dõi nhất cử nhất động của chúng ta? Để ngăn chặn những ánh mắt dòm ngó, chúng ta có thể dùng một chùm tia laser đơn giản phát ra từ Trái Đất và người ngoài hành tinh khi nhìn vào sẽ có cảm giác như "Trái Đất không tồn tại" hoặc không có ai ở đây!".

Ý tưởng trên được David Kipping - một nhà thiên văn học đến từ đại học Columbia, New York đề xuất kể từ khi được biết về một ngôi sao sáng tối bất thường vừa được kính thiên văn vũ trụKepler của NASA phát hiện gần đây. Từ đây, các nhà nghiên cứu suy đoán rằng tín hiệu có thể xuất phát từ "những siêu cấu trúc ngoài hành tinh" đang bay quanh ngôi sao này.

Nhiều nhà khoa học nhấn mạnh rằng đây có thể là một khả năng bởi tín hiệu kỳ lạ từ ngôi sao không giống như được gây ra bởi các yếu tố tự nhiên. Những quan sát của kính thiên văn Kepler khiến Kipping nghĩ đến những cách thức để con người có thể làm sai lệch tín hiệu mà người ngoài hành tinh gởi vào không gian hoặc giúp con người ẩn nấp trước những thế lực có thể đe dọa đến sự tồn vong.

Kipping cùng sinh viên tốt nghiệp Alex Teachey đã kết luận rằng việc loại bỏ tín hiệu quan sát Trái Đất từ không gian thực ra rất dễ dàng, có thể làm nhiễu hoặc thậm chí là chỉnh sửa để che giấu dấu vết sự sống. Kipping nói: "Về cơ bản chúng tôi đặt ra một giả thuyết rằng nếu như chúng ta thật sự có xu hướng bài ngoại (bài trừ người ngoài hành tinh) và muốn phòng ngừa khả năng Trái Đất bị dòm ngó (như Stephen Hawking và nhiều nhà khoa học đã cảnh báo) thì liệu chúng ta có thể ẩn giấu Trái Đất trước những kẻ săn hành tinh hay không?"

Làm thế nào để chế tạo một thiết bị tàng hình:

Ý tưởng của Kipping và Teachey lợi dụng cách thức con người đã dùng để phát hiện các hành tinh xung quanh ngôi sao mẹ của chúng, cụ thể là phương pháp qua mặt ( transit method). Đây cũng là kỹ thuật được kính thiên văn vũ trụ Kepler sử dụng khi tìm kiếm các hành tinh. Kepler có thể phát hiện những chênh lệch sáng tối rất nhỏ của một ngôi sao và sự chênh lệch này chỉ ra rằng có một hành tinh đang bay ngang qua ngôi sao đó.

Phương pháp phát hiện hành tinh bay cắt mặt trên lý thuyết có thể được người ngoài hành tinh khai thác để phát hiện Trái Đất. Tuy nhiên, vẫn có một cách để đưa chúng ta ra khỏi phạm vi tìm kiếm từ các thực thể ngoài Trái Đất này. Theo Kipping và Teachey: "Để khiến cho Trái Đất trở nên vô hình, bạn cần phải giải quyết hiện tượng chênh lệch sáng tối hay phải bù sáng cho phần ánh sáng mất đi khi bay ngang Mặt Trời."

cloaking-device-transit.

Các kỹ sư có thể tạo ra một tia laser cực sáng hoặc tập hợp các tia laser hướng đến một ngôi sao tình nghi là nhà của người ngoài hành tinh trong khoảng thời gian Trái Đất di chuyển ngang mặt Mặt Trời từ khoảng cách quan sát tương ứng. Nhờ đó, những phép đo đạt của người ngoài hành tinh sẽ không phát hiện ra những thay đổi về độ sáng của Mặt Trời.

Nói với Space.com, Kipping cho biết: "Tôi đã bắt đầu nghĩ đến các tia laser. Trở ngại lớn nhất vẫn là ánh sáng phát ra từ Mặt Trời rất mạnh vậy làm thế nào bạn có thể tạo ra một chùm tia laser có thể đọ được với Mặt Trời? Thế nhưng khi bạn dùng các phương trình thì kết quả lại khá khả quan". Teachey khẳng định: "Chúng tôi có thể chế tạo nó ngay trong tuần tới nếu muốn".

Để thay đổi dấu hiệu đặc trưng của Trái Đất khi quan sát qua một chiếc kính thiên văn kiểu như Kepler, một hệ thống laser sẽ cần phải phát ra chùm tia công suất 30 MW trong khoảng 10 giờ mỗi năm, trùng khớp với khoảng thời gian Trái Đất bay cắt mặt Mặt Trời theo tính toán của Kipping và Teachey.

Như vậy con số này thấp hơn nhiều so với năng lượng được các tấm pin quang điện trên trạm không gian ISS thu thập trong 1 năm hay tương đương với năng lượng được 70 căn nhà tiêu thụ trong 1 năm, theo Kipping. Một hệ thống laser như vậy dù được đặt trên Trái Đất hay trên quỹ đạo sẽ có thể sử dụng hệ thống pin quang điện được sạc trong suốt 1 năm, sau đó giải phóng một chùm tia laser năng lượng lớn vào đúng thời điểm, sáng ngang ngửa Mặt Trời.

Mặc dù tia laser với cường độ lớn như vậy vẫn chưa được tạo ra trước đây nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng hệ thống tàng hình dùng tia laser sẽ có thể sử dụng nhiều tia nhỏ, tất cả nhất loạt chiếu theo một hướng. Một ngôi sao lạ sẽ ở khoảng cách rất xa do đó sự khác biệt về độ sáng (giữa chùm tia laser và Mặt Trời) sẽ khó có thể phân biệt được. Các chùm laser được định hướng và chiếu sáng tập trung nhưng khi truyền đi ở khoảng cách lớn, chùm laser sẽ được phóng đại, đủ lớn để có thể tiếp cận thiết bị thăm dò của người ngoài hành tinh mà không đòi hỏi độ chính xác cao.

cloaking-device-beam.

Bằng cách làm biến thiên bước sóng và cường độ của chùm tia, con người có thể che giấu Trái Đất từ các thiết bị thăm dò phức tạp hơn. Cơ chế tàng hình này có thể ẩn giấu Trái Đất trước tất cả các bước sóng có công suất lên đến 250 MW khi chùm laser được giải phóng ở các bước sóng khác nhau. Chùm laser sẽ khiến các tín hiệu đặc trưng của Trái Đất trông giống như mọi thứ mà người ngoài hành tinh có thể nghĩ ra, thậm chí là xuất hiện dưới dạng các vật thể khác biệt, nhân tạo.

Tuy nhiên, ứng dụng thú vị nhất của hệ thống theo các nhà nghiên cứu là khả năng "tàng hình sinh học". Cụ thể là khi một hành tinh bay cắt mặt ngôi sao chủ của nó, một phần ánh sáng sẽ xuyên qua khí quyển của hành tinh và từ đây các nhà nghiên cứu có thể xác định được các thành phần tạo nên khí quyển dựa trên các bước sóng ánh sáng. Bằng cách phóng các chùm laser làm đảo ngược các bước sóng nhất định, con người có thể âm thâm chỉnh sửa các dấu hiệu sinh học vốn có trong khí quyển Trái Đất, Kipping nói.

"Thực tế chúng tôi có thể loại bỏ những dấu hiệu sinh học đặc trưng của sự sống, chẳng hạn như oxy. Những nền văn minh ngoài hành tinh sẽ có thể phát hiện ra hoạt động bay cắt mặt sao chủ của một hành tinh nào đó. Họ cũng sẽ có thể phát hiện ra vận tốc tự quay của hành tinh nhưng sau khi họ phát hiện ra khí quyển thì có vẻ như hành tinh này "không được ngon cho lắm". Nó sẽ giống như một thế giới chết."

Mặc dù có nhiều phương pháp khác để phát hiện một hành tinh, chẳng hạn như lực hấp dẫn bởi ngôi sao của nó nhưng cơ chế ẩn mình bằng tia laser sẽ ít gây nghi ngờ hơn bởi hành tinh có thể đã ở đó, vị trí đó như dự đoán nhưng nó không có các dấu hiệu của sự sống.

Những khả năng khác:

Việc che giấu sự tồn tại của Trái Đất từ các thế lực ngoài hành tinh hay công bố sự tồn tại của Trái Đất với một chùm ánh sáng nhân tạo sẽ chỉ khả dụng nếu con người biết được người ngoài hành tinh đang sống ở đâu. Tuy nhiên, ý tưởng của Kipping và Teachey vẫn khiến các nhà khoa học thích thú bởi giới thiên văn vẫn đang tìm cách giải mã tín hiệu ánh sáng từ các ngôi sao cũng như đưa ra những dự đoán rằng các nhà thiên văn ngoài hành tinh cũng đang đọc tín hiệu từ Trái Đất.

Kipping và Teachey gợi ý rằng các nền văn minh ngoài hành tinh có thể giao tiếp với nhau nhờ sự biến thiên của tín hiện ánh sáng trong quá trình hành tinh bay cắt mặt sao chủ. Người ngoài hành tinh cũng có thể gởi đi các tín hiệu laser mã hóa.

Một trong những khả năng tiếp theo là phân tích kỹ hơn dữ liệu được Kepler thu thập để tìm kiếm các tín hiệu nhân tạo từ không gian sâu. Jason Wright - nhà thiên văn học đến từ đại học Pennsylvania đã vừa công bố một nghiên cứu nói về cách các nhà khoa học có thể phát hiện các nền văn minh tiên tiến tồn tại quanh những ngôi sao khác. Theo ông, những siêu cấu trúc của người ngoài hành tinh có thể làm ngôi sao chủ của họ mờ đi trong khi laser thì khiến sao chủ sáng lên, do đó "chúng ta phải xem xét cả 2 trường hợp này".

Về khía cạnh công nghệ tàng hình bằng laser trên Trái Đất, Wright nói: "Thời điểm công nghệ này hữu dụng đối với chúng ta là nếu chúng ta biết được các nền văn minh khác đang sinh sống trong dải ngân hà và có thể quan sát Trái Đất bay cắt mặt Mặt Trời."

Trong khi đó, Avi Loeb - chủ tịch khoa thiên văn học thuộc đại học Harvard cho biết phương pháp tàng hình bằng tia laser chỉ phát huy hiệu quả khi các nhà nghiên cứu biết được phải tìm kiếm ở đâu và giả định rằng người ngoài hành tinh không quan sát chúng ta từ các con tàu vũ trụ đang di chuyển và người quan sát chỉ dựa trên hoạt động bay cắt mặt sao chủ để thăm dò hành tinh.

Ngoài ra, nhu cầu năng lượng sẽ tăng nhanh chóng khi một nền văn minh cố gắng ẩn mình trước các thực thể bên ngoài hay nổ lực phát tín hiệu đi hay số lượng hệ sao cần quan sát ngày một tăng, Loeb nói. Tuy nhiên, ý tưởng tàng hình bằng laser vẫn rất thú vị và nó có thể được bổ sung vào bộ các giải pháp tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất.

Theo: Space​, tinhte.vn