Sứ mạng Kepler của NASA: phát hiện 1284 ngoại hành tinh mới, 9 trong số đó có thể thuộc vùng ở được

NASA chính thức công bố kết quả sứ mạng truy tìm các hành tinh mới bằng kính viễn vọng không gian Kepler với 1284 ngoại hành tinh mới được phát hiện và 9 trong số đó được cho là có thể thuộc vùng ở được, có thể tồn tại nước lỏng và thậm chí là khí quyển hỗ trợ sự sống.

Đây là số lượng ngoại hành tinh mới nhiều nhất được công bố cùng một lúc và để làm được điều đó, NASA đã phát triển một kỹ thuật hoàn toàn mới để phát hiện và xác nhận các hành tinh mới. Với kỹ thuật này, các nhà thiên văn học có thể đánh giá đươc xác suất những tín hiệu mà kính viễn vọng không gian thu được có phải là phát ra từ một hành tinh hay không, tránh nhầm lẫn với các vật thể khác trong vũ trụ.

Trước đây, khi Kepler quan sát một ngoại hành tinh thì nó sẽ nhìn vào ánh sáng đến từ các ngôi sao. Bất kỳ dấu hiệu nào của ánh sáng mờ nhạt đó trước khi đi tới Kepler đều có thể là hệ quả của việc một hành tinh đi qua Mặt Trời của nó. Đây là mô hình quan sát tốt nhất trước đây để truy tìm các hành tinh ngoài hệ Mặt Trời nhưng nó có thể dẫn tới "sự dương tính giả trong thiên văn" bởi các hành tinh không phải là thứ duy nhất có thể làm mờ ánh sáng của các ngôi sao.

bao_cao_nasa_Tinhte_2.jpg
Biểu đồ các ngoại hành tinh mới được phát hiện và đã xác định trước đây

Do đó, trong quá khứ các nhà thiên văn học đã phái theo dõi từng hành tinh ứng cử viên bằng những kính thiên văn dưới mặt đất nhằm xác minh lại dữ liệu thu được ban đầu - một công việc vốn mất rất nhiều thời gian và tốn kém. Và cũng chính vì lý do này, trước đây họ chỉ mới tìm ra và xác nhận được 984 ngoại hành tinh. Tuy nhiên bằng cách mới, các nhà khoa học có thể phát hiện ra các hành tinh mới một cách nhanh chóng và độ chính xác cao - công cụ mà họ gọi là "chiếc chổi trong giới khoa học."

Timothy Morton, nhà nghiên cứu đến từ Đại học Princeton, người phát triển kỹ thuật trên cho biết: "Hãy tưởng tượng rằng các ứng cử viên hành tinh là một mẩu bánh mì. Nếu chúng ta ta làm rơi vài cái xuống đất thì có thể nhặt chúng lên từng mẩu một. Nhưng nếu bạn đổ toàn bộ một thùng chứa các mẩu bánh nhỏ xíu xuống đất thì bạn cần một cái chổi để quét chúng đi. Những gì mà chúng ta đạt được là một câu chổi của khoa học - chính xác hơn là một kỹ thuật hoàn toàn mới để nhận dạng từng hành tinh một."

Bằng cách áp dụng kỹ thuật này, các nhà thiên văn học có thể nhận diện và xác minh được các hành tinh mới với độ chính xác lên tới 99%. Và nhờ đó, giờ đây chúng ta đã có 1935 ngoại hành tinh được xác nhận, 1284 trong số đó là được công bố lần này. Tất nhiên, câu hỏi lớn nhất được đặt ra là "chúng ta có cô đơn trong vũ trụ hay không?" Để tìm câu trả lời, Kepler đã sử dụng tín hiệu di chuyển của các hành tinh nhằm xác định kích cỡ của chúng và khoảng cách tới Mặt Trời - từ đó cung cấp thêm một số đặc điểm như khả năng tồn tại nước lỏng hoặc thậm chí là sự sống.

bao_cao_nasa_Tinhte_1.jpg
Các hành tinh có khả năng trở thành "anh em sinh đôi" của Trái Đất

Kết quả là có 9 ngoại hành tinh được xác định là thỏa các điều kiện này. Thú vị hơn nữa, NASA chỉ ra rằng có một ngoại hành tinh mang tên Kepler-1229b (hành tinh màu cam nằm ở góc dưới bên phải ở hình trên) là có khả năng ở được cao nhất bởi nó có kích thước rất gần Trái Đất, đồng thời nằm gần giữa khu vực ở được. Tất nhiên còn đòi hỏi nhiều nghiên cứu khác được tiến hành trước khi câu hỏi lớn đó được giải quyết. Tuy nhiên, với kỹ thuật hoàn toàn mới và bộ đôi kính viễn vọng không gian mới sắp đưa vào hoạt động là Transiting Exoplanet Survey Satellite (TESS) và James Webb thì chúng ta có niềm tin rằng, điều đó rồi cũng sẽ được trả lời trong tương lai.

bao_cao_nasa_Tinhte_3.jpg