Ngủ nhiều có tốt không? Tác hại của việc ngủ nhiều cần chú ý

Ngủ nhiều liệu có tốt không?

Chuyện gì sẽ xảy ra khi bạn ngủ quá nhiều? Trái lại với những gì bạn nghĩ, với một giấc ngủ dài qua đêm không có nghĩa là bạn cảm thấy có thể của bạn được ở trong trạng thái nghỉ ngơi. Khi bạn ngủ quá nhiều thì một điều chắc chắn là bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình mệt mỏi, yếu đi,… Vậy ngủ nhiều có tốt không? Hãy cùng chúng tôi đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi này.

Chúng ta đều nghĩ răng chỉ có thiếu ngủ hay ngủ muộn mới có thể ảnh hưởng tới sức khỏe, mới có thể gây bệnh cho cơ thể. Tuy nhiên, trên thế giới các nhà khoa học đã nghiên cứu và phát hiện ra rằng việc ngủ quá nhiều mỗi ngày cũng gây ra rất nhiều ảnh hưởng cho cơ thể không kém gì so với thiếu ngủ và ngủ muộn. Ngủ nhiều có tốt không? Thực sự điều này không tốt cho cơ thể, nó có thể thay đổi cả nhịp sinh học trong cơ thể bạn.

Ngủ nhiều liệu có tốt không?

Ngủ nhiều liệu có tốt không?

Nhịp sinh học là gì?

Trong nhiều lúc của cuộc đời bạn khi bạn cố gắng để vượt qua sự mệt mỏi bằng việc ngủ quá nhiều, quá dài. Chính điều này đang làm thay đổi nhịp điệu riêng của cơ thể, hay còn gọi đó là nhịp sinh học.

Nhịp sinh học được điều khiển bỏi một nhóm thần kinh được gọi là hạt nhân Suprachiasmatic nằm ở vùng dưới đồi. Một phần của não bộ này tham gia vào nhiều chức năng của cơ thể và một số những hành vi như đói, tái tạo năng lượng hoặc tái tạo nhiệt.

Nhịp sinh học là gì?

Nhịp sinh học là gì?

Hoạt động của hàng ngàn tế bào thần kinh của nhân Suprachiasmatic đều có những liên quan tới ánh sáng được phát hiện từ mắt của chúng ta. Khi dây thần kinh quang học nắm bắt được ánh sáng tự nhiên chiếu vào mỗi buổi sáng thì những tế bào vùng dưới đồi gửi tín hiệu hóa học đến phần còn lại của cơ thể để có thể đánh thức bạn dậy vào mỗi buổi sáng. Vậy nên ngủ nhiều có tốt không? Thực sự không tốt một chút nào cho cơ thể, nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài nó sẽ phá vỡ đồng hồ sinh học và cũng như sức khỏe của bạn.

Ngủ quá nhiều sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe

Khi bạn thức dậy sau một đêm ngủ kéo dài 7 – 8 tiếng đồng hồ. Cơ thể của bạn lúc này bắt đầu với các hoạt động dần được tăng lên, nhiệt độ cơ thể bạn tăng lên, bỗ não cũng bạn hoạt động bình thường trở lại sau 1 đêm nghỉ ngơi, các cơ quan khác của bạn cũng dần trở lại bình thường. Và chỉ sau 1 đến vài giờ thì các chức năng nhân thức và thể chất của bạn sẽ đạt được ở mức tối ưu. Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra khi bạn ngủ quá lâu?

Ngay cả với khi bạn thức dậy lúc 11h trưa sau thời gian bạn bắt đầu ngủ vào khoảng lúc nửa đêm ngày hôm trước thì các tế bào của bạn cũng đã bắt đầu với chu kì hoạt động của chúng vào khoảng lúc 7 giờ đến 8 giờ sáng.

Khi bạn ngủ quá nhiều trong một thời gian dài thì một điều chắc chắn là nhịp sinh học của bạn sẽ bị thay đổi hoàn toàn, lúc này cơ thể của bạn có dấu hiệu của sự mệt mỏi. Nhưng đó chỉ là một dấu hiệu nhỏ và không phải là tất cả. Ngoài trạng thái mệt mỏi bất thường ấy thì sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng trong một thời gian dài.

Một số những nghiên cứu khoa học được lập ra để kiểm chứng chính xác vấn đề này. Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Harvard đã phát hiện ra rằng khi ngủ quá nhiều cũng giống như ngủ không đủ giấc có thể dẫn đến ảnh hưởng rất nhiều cho cơ thể như các vấn đề về trí nhớ nhưng không chỉ dừng lại ở đó. Các nghiên cứu lại chỉ ra rằng việc ngủ nhiều có thế gây ra nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, thậm chí là trầm cảm. Những người không ngủ đủ giấc thì có nguy cơ mắc những bệnh này cao hơn. Ngủ nhiều có tốt không? Thực sự không tốt một chút nào. Vì nó có thể gây ra những bệnh nguy hiểm cho cơ thể.

Ngủ nhiều có nguy cơ mắc bệnh béo phì

Mặc dù thiếu ngủ có nguy cơ gây tăng cân khó kiểm soát nhưng việc ngủ quá nhiều cũng ảnh hưởng đến cân nặng của cơ thể một cách đáng kể. Một nghiên cứu đã chứng minh rằng những người ngủ nhiều hơn từ 9 – 10 tiếng một ngày sẽ có nguy cơ béo phì trong khoảng thời gian 6 năm nhiều hơn 21% so với những người chỉ ngủ đủ 7 – 8 tiếng 1 ngày. Nguyên nhân thì ta có thể thấy rõ rất là việc ngủ nhiều sẽ là cho quá trình vận động ít đi, một lượng lớn calories trong cơ thể không bị tiêu tốn nên việc tăng cần theo thời gian là điều chắc chắn.

Ngủ nhiều có nguy cơ suy tim tăng cao

Ngủ nhiều hơn 8 giờ mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim lên tới 35%. Đặc biệt, phụ nữ thường ngủ nhiều hơn đàn ông nên nguy cơ mắc bệnh về tim mạch do ngủ nhiều cũng cao hơn. Theo một số những nghiên cứu cho thấy thì gần 72.000 phụ nữ cho thấy rằng phụ nữ thường ngủ từ 9 -–11 giờ mỗi đêm có nguy cơ mắc bệnh mạch vành cào hơn 37% so với những người phụ nữ ngủ đủ 8 giờ.

Ngủ nhiều sẽ ảnh hưởng tới não

Ngủ quá nhiều trong một thời gian dài có thể khiến cho não bộ của bạn bị lão hóa rất nhanh. Từ đó thì việc hoạt động của não bộ sẽ không còn được nhanh nhạy nữa, việc giảm trí nhớ sẽ đến nhanh hơn so với những người bình thường và gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hằng ngày của bạn.

Ngoài ra nếu bạn ngủ quá nhiều cũng sẽ khiến cho giấc ngủ của bạn không được sâu, hay bị thức giấc. Như thế chất lượng của giấc ngủ của bạn sẽ bị giảm sút gây ra những ảnh hưởng không ít cho não bộ lẫn sức khỏe của bạn.

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Ngủ quá nhiều có thể làm tăng lượng đường trong máu. Một khi lượng đường trong máu tăng lên thì nguy cơ mắc bệnh tiểu đương loại 2 càng dễ dàng hơn. Ngoài ra thì việc ngủ nhiều gây béo phì, thừa cần cũng là một trong những nguyên nhân gây ra căn bệnh tiểu đường khó chữa.

Ngủ nhiều gây nhức đầu

Ngủ nhiều sẽ dẫn đến việc bị nhức đầu sau một lần tỉnh giác. Bởi các nhà nghiên cứu dã phát hiện ra rằng khi bạn ngủ quá nhiều, một số những chất dẫn truyền thần kinh bao gồm serotonin bị giảm hẳn. Từ đó sẽ gây ra áp lực lên não bộ và thần kinh nên bạn sẽ gặp phải hiện tượng đau đầu mỗi khi thức dậy.

Ngủ nhiều có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm

Có thể nói là bệnh trầm cảm và giấc ngủ luôn đi đôi với nhau. Mặc dù người ta thường biết là mất ngủ liên quan đến trầm cảm nhiều hơn. Nhưng theo nghiên cứu chỉ ra được rằng khoảng 15% những người mắc căn bệnh trầm cảm là do ngủ quá nhiều trong khoảng thời gian dài. Đặc biệt nếu bạn đã mắc bệnh trầm cảm thì việc ngủ quá nhiều sẽ khiến cho bệnh ngày càng trở lên nặng nề.

Ngủ bao nhiêu là đủ cho ngày?

Theo như lời các chuyên gia nghiên cứu về sức khỏe thì mỗi đêm bạn nên ngủ từ 7 – 8 tiếng là tốt nhất cho sức khỏe. Ngủ hơn 9 – 10 tiếng có nguy cơ mắc các bệnh như trên. Đặc biệt là thói quen ngủ ngày quá nhiều cũng gây bệnh không kém. Do đó nếu bạn có ngủ trưa thì nên gủ tầm khoảng từ 30 -–60 phút là tốt nhất cho cơ thể bạn.

Lời khuyên để có giấc ngủ ngon

Ngủ nhiều có tốt không? Theo tiến sĩ Howard Lewine đã đưa ra những lời khuyên để có thể tận dụng hết một đêm của bạn và giúp cơ thể bạn thực sự được nghỉ ngơi sau khi giấc ngủ kéo dài đến 7 -– 8 tiếng. Bạn nên bắt đầu thiết lập một thói quen ngủ như là tắm ít nhất 1 giờ trước khi ngủ.

Tránh xem tivi hoặc làm việc trên máy tính ở trên giường của bạn. Nếu bạn không thể ngủ được hãy ra khỏi giường và đi tìm cho mình một hoạt động có thể giúp bạn thư giãn như là việc ngồi đọc sách chẳng hạn. Nhưng đừng đặt đồng hồ báo thức muộn hơn thường lệ để có thể ngủ bù khi bạn thức quá muộn vào ngày hôm trước. Nếu bạn có thời gian hãy tập thể dục vào mỗi buổi sáng. Hãy tập vài động tác thẻ dục vào buổi tối khi đi làm về giúp cho cơ thể bạn được vận động và nhanh nhẹn hơn và giúp tâm trí bạn được thoái mái nhất.

Không nên ngủ khi bạn cảm thấy quá đói hoặc quá no. Nếu trước khi lên giường mà bạn cảm thấy đói, hãy tìm cho mình một chút đồ ăn nhẹ hoặc chọn các loại thức ăn mềm. Ngoài ra có một số điều bạn cần chú ý đó là tránh uống cà phê sau 2 giờ chiều. Hơn nữa là điều trái với việc bạn vẫn nghĩ thì việc uống rượu sẽ không giúp được gì cho giấc ngủ của bạn cả, tốt nhất là nên tránh uống rượu và buổi tối.

Theo lẽ tự nhiên thì giường của bạn càng thoái mái và phòng ngủ càng yên tĩnh thì bạn ngủ sẽ càng ngon giấc.

Những rối loạn khi bạn ngủ quá nhiều

Ngủ nhiều có tốt không? Nếu những phương pháp trên không giúp được bạn, không làm cho bạn ngủ được ít hơn 8 giờ thì lúc này bạn cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn. Đây có thể là triệu chứng của bệnh ngủ rũ hoặc bệnh Gelineau được biết đến là một dạng bệnh rối loạn giấc ngủ mãn tính đặc trưng gây ra do cơ thể quá mệt mỏi.

Căn bệnh này ngăn chặn cơ thể điều chỉnh mệt mỏi và làm cho bạn luôn muốn ngủ nhiều hơn hoặc có thể nhiều hơn nữa, hoặc muốn ngủ vào những thời điểm không thích hợp trong ngày. Chứng ngủ nhiều tự phát cũng có thể là một trong những nguyên nhân. Căn bệnh này được coi là một trong những căn bệnh hiếm gặp được đặc trưng bỏi cảm giác cơ thể xuất hiện những cơn mệt mỏi thường xuyên. Giấc ngủ này của người bệnh không có tác dụng phục hồi sức khỏe mặc dù họ ngủ rất tốt và thường giấc ngủ của những người mắc căn bệnh này thường là hơn 10h đồng hồ mỗi một đêm và việc họ thức dậy vào mỗi buổi sáng là vô cùng khó khăn.

Ngủ nhiều có tốt không? Câu trả lời đã có trong bài viết. Việc ngủ nhiều trong một thời gian dài sẽ phá vỡ đồng hồ sinh học, cũng như sức khỏe của bạn. Thực sự không tốt một chút nào. Việc ngủ đủ giờ sau một đêm sẽ giúp cho cơ thể của bạn hoạt động một cách hiệu quả nhất vào ngày hôm sau. Giúp bạn tránh được những rủi ro mắc bệnh trong cuộc sống. Bạn hãy chú ý tới giấc ngủ hàng ngày của bạn nhiều hơn vì nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn trong tương lai.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *