CÔNG NGHIỆP >>
Truyền động ô tô: càng hiện đại càng nhiều lỗi
 

 Truyền động ô tô: càng hiện đại càng nhiều lỗi

Không phải mọi hộp số sử dụng công nghệ cao đều tuyệt đối an toàn và hiệu quả, sự cả tiến liên tục và nhiều cấp số truyền động hơn khiến bộ truyền động xe dễ mắc lỗi và hoạt động kém hiểu quả hơn.

 

 Trong khi các mẫu xe hơi và xe tải có tuổi thọ sử dụng ngày càng cao thì một thế hệ các hộp truyền động (hộp số) mới đang trở thành vấn đề nan giải đối với nhiều tay lái và hãng sản xuất ôtô, và ngày càng nhiều khách hàng phản hồi không tốt về sản phẩm cũng như nhiều sản phẩm bị buộc phải thu hồi.

Kể từ năm 2010 đến nay, các nhà sản xuất xe hơi đã buộc phải thu hồi 7,2 triệu xe tại Mỹ khi phát hiện lỗi hỏng nguy hiểm về hộp truyền động. Không chỉ là vấn đề về phần mềm mà ngay cả số hay ly hợp trên xe cũng đều hoạt động không tốt. Đôi khi cách khắc phục chỉ đơn giản là lái xe đến đại lý và xử lý lại phần mềm. Nhưng đôi khi, để giải quyết trục trặc khi thao tác, bạn buộc phải thay mới hoàn toàn hộp truyền động với giá hàng ngàn đô la, một giải pháp không mấy dễ dàng với các lái xe.

 

Mới đây hãng Kia đã cho thu hồi hơn 400.000 ôtô gặp vấn đề khi thắng phanh. Tương tự, Honda cũng buộc phải thu hồi một vài mẫu Civic và mẫu Fit mới do có những vấn đề về hộp số biến thiên liên tục. Song chưa dừng lại ở đó, nhiều khách hàng đã phản ánh lên Cục an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA). Chỉ tính riêng các model dòng xe Jeep phiên bản 2015 – 2016, NHTSA đã tiếp nhận hơn 150 đơn khiếu nại về hộp truyền động và nhiều đơn trong số đó chỉ mới được gửi đến trong tháng 11/2015.

Một khách hàng thốt lên: “Kể từ giây phút tậu về chiếc Jeep Cherokee phiên bản 2015 này, tôi chưa hôm nào có thể ăn ngon ngủ yên. Thỉnh thoảng xe không thể chuyển số để lên đồi dốc và đi qua các khúc cua, nhưng khủng khiếp hơn là nó khựng lại khi nhấn ga và đột nhiên lao ầm lên mà không hề có dấu hiệu báo trước…Tôi sợ phải lái chiếc xe này”.

Và câu chuyện không dừng lại ở đó với những mẫu Jeep, nhiều tay lái đang sở hữu các dòng xe khác cũng than thở về những sự cố bất ngờ ở hộp truyền động. Câu hỏi đặt ra là tại sao hộp truyền động, vốn là bộ phận “không có gì phải bàn cãi” khi bạn mua xe mới, nay lại gây hoang mang đến vậy cho khách hàng?

Jake Fisher, giám đốc mảng thử nghiệm xe của tạp chí Consumer Reports cho biết: “Theo số liệu báo cáo của chúng tôi, hộp truyền động sẽ còn là vấn đề gây trăn trở trong những năm sắp tới”. Và chúng ta sẽ tiếp tục phải đối mặt với các sự cố trên các mẫu Jeep Cherokee, Acura TLX hay Nissan Pathfinder.

Fisher không mấy ngạc nhiên trước các vấn đề ngày một gia tăng về hộp truyền động ôtô. Trước nhu cầu tiết kiệm tối đa về nhiên liệu, đang có một trào lưu quay trở về tập trung nghiên cứu hộp truyền động ôtô, và thực tế thì công nghệ mới cũng kéo theo nhiều rắc rối mới.

Hộp truyền động 9 cấp của Chrysler-ZF
Hộp truyền động 9 cấp của Chrysler-ZF

Nhu cầu thực tế đó đã tạo ra một làn sóng chuộng động cơ tinh vi phức tạp hơn, trong khi kích thước thì lại phải nhỏ gọn hơn. Còn nhớ 20 năm trước, hầu hết ôtô đều được trang bị hộp số 4 hoặc 5 cấp. Ngày nay các xe thường được thiết kế với hộp số 6, 7, 8 hoặc thậm chí 9 cấp như các model Jeep và Chrysler dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Đồng thời, nhiều mẫu xe hiện cũng được lắp hộp số biến thiên liên tục, về mặt kỹ thuật, chứa một lượng vô hạn tỷ số truyền.

Eric Sandstrom, giám đốc toàn cầu về truyền động và kỹ thuật tiên tiến thuộc tập đoàn General Motors cho biết hộp truyền động đóng vai trò then chốt trong bài toán tiết kiệm nhiên liệu. Trên thực tế, đã có những tiến bộ gần đây như giảm bớt số lần kéo ly hợp (côn) mỗi lần chuyển số - cho phép các kỹ sư thêm vào nhiều số hơn và nhờ đó, giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe. Hãng General Motors đã sản xuất hộp tự động 8 cấp và đang tiếp tục triển khai trên các hộp truyền động 9 và 10 cấp, giám đốc Sandstrom tiết lộ.

Sau cùng, số xe được bổ sung sẽ khiến toàn bộ hệ thống thêm phần rắc rối và khiến hộp truyền động nặng hơn, bởi vậy đây không phải là một hướng khả thi.

Vấn đề chung của các hãng ôtô hiện nay là những cải thiện kỹ thuật đơn giản nhất đã được áp dụng để tiết kiệm triệt để nhiên liệu cho xe. Và điều cần thiết bây giờ là các kỹ sư đang không ngừng tìm kiếm những hướng đi mới như cải thiện nhiệt năng để giảm hơi nóng và ma sát tại một vài chi tiết trên xe cũng như phát minh các vật liệu mới dẻo dai hơn, chắc hơn nhưng nhẹ hơn. Dựa trên thực tế phản hồi từ khách hàng hiện nay, có thể thấy độ bền vẫn là ưu tiên quan trọng cần lưu ý.

Nguồn: http://autopro.com.vn/


Nguồn:
Tag :  

  
  
* Mời bạn góp ý nội dung bài viết. Chân thành cám ơn!
Các tin cùng mục Các tin mới nhất
  
Liên Kết
Lượt truy cập


TRANG CHỦ

THÔNG BÁO

TIN TỨC

LIÊN HỆ

CSDL CÔNG NGHỆ VÀ THIẾT BỊ

 NÔNG NGHIỆP NÔNG THÔN

     THIẾT BỊ NÔNG THÔN

     CÔNG NGHỆ NÔNG THÔN

     PHIM KHOA HỌC - KỸ THUẬT

 NÔNG NGHIỆP ĐÔ THỊ

 CÔNG NGHỆ DOANH NGHIỆP

 TIN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

CHUYÊN ĐỀ

 CHUYÊN ĐỀ NÔNG NGHIỆP

 TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ PHÁT TRIỂN

 SÁNG CHẾ

VĂN BẢN PHÁP LUẬT

 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

 THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

 BỘ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

 CHÍNH PHỦ

Phiên bản Mobile Phiên bản Mobile Website

Facebook.com/techmartdanang.vn

Google+ Google+ ttttkhcndanang

Twitter Twitter @ttttkhcndanang

Twitter Kênh Youtube ttttkhcndanang


© TRUNG TÂM THÔNG TIN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ ĐÀ NẴNG
Địa chỉ: 51A Lý Tự Trọng - Thành phố Đà Nẵng
Điện Thoại & Fax (+84) 236 3.898.133
Email: ttttkhcndanang@gmail.com; ttttkhcn@danang.gov.vn